รวม 8 ดอกไม้เป็นยา มีค่ามากกว่าความสวย ดีต่อสุขภาพ

รวม 8 ดอกไม้เป็นยา มีค่ามากกว่าความสวย ดีต่อสุขภาพ

ดอกไม้เป็นยา
ดอกไม้เป็นยา

ดอกไม้เป็นยา หรือดอกไม้ที่มีสรรพคุณเป็นสมุนไพรที่ว่านั้นมีมากมายหลายชนิดมาก ซึ่งหลายคนคงมีความรู้กันไม่มากก็น้อยแล้ว แต่บางคนอาจจะสนใจแค่การปลูกดอกไม้แต่ไม่ได้รู้เลยว่าดอกไม้ที่ทุกคนปลูกนั้นสามารถทำเป็นสมุนไพรได้ สมุนไพรจากดอกไม้มีสรรพคุณมากมาย ซึ่งวันก่อนทีมงานdokmiworld.com ได้แนะนำบทความ อัญชันดอกไม้กินได้ สุดยอดสมุนไพรเพื่อสุขภาพ มาวันนี้จะแนะนำ 8 ดอกไม้เป็นยาที่ทุกคนน่าจะรู้จักกันหรืออาจจะมีปลูกไว้ที่บ้านแล้วก็ได้ จะได้นำดอกไม้พวกนี้มาเป็นประโยชน์เพิ่มขึ้น

  1. ดอกปีบ หรือกาสะลอง ชื่อเหมือนตัวละครในหนังไทยเลย ปีบหรือกาสะลองตัวนี้มีกลิ่นหอมโชยติดจมูกมาก เป็นต้นไม้สูงใหญ่ ดอกดอกสีขาวทั้งต้นเลย บางคนอาจจะเคยลองมาบ้างแล้ว เพราะปีบหรือกาสะลองจะช่วยในเรื่องของโรค หอบ หืด แต่ไม่ได้กินนะตัวนี้เขาให้ทำเป็นแบบมวนสูบแทน
  2. ดอกเบญจมาศ ดอกไม้ตัวนี้พบเห็นได้ทั่วไปเลยเพราะบางคนก็คงปลูกไว้ที่บ้านแล้วเช่นกัน ดอกไม้เบญจมาศนี้ไม่ได้สวยอย่างเดียวสรรพคุณเขาก็เลิศเช่นกัน ดอกเบญจมาศจะช่วยเรื่องการรักษาบาดแผล สำหรับใครที่เป็นโรควัณโรค โรคนิ่ว หรือจะเกี่ยวกับโรคต่อน้ำเหลือง ก็ช่วยรักษาได้นะ ลักษณะของดอกเบญจมาศนี้ จะเป็นกลีบเล็กๆ อัดซ้อนจนแน่น และมีสีสันสวยงาม
  3. ดอกบุนนาค ชื่ออาจจะไม่คุ้นหูหรือคุ้นหูใครหลายๆ คนมาบ้างแล้ว ตัวนี้สำหรับใครที่ขี้ร้อนที่มีอาการอ่อนเพลียจากแดดประเทศไทยแบบนี้ สามารถใช้ดอกบุคนาคตัวนี้ทำเป็นยาหอมได้ด้วย
  4. ดอกบัวหลวง ดอกไม้ตัวนี้เป็นดอกที่สวยมากๆ ปกติเขาจะใช้ดอกไม้นี้เอาไปบูชาพระ เพราะมันสวย ดูสะอาด บริสุทธิ์ ชวนมองมาก นอกจากบูชาพระได้แล้วดอกบัวหลวงยังสามารถทำเป็นสมุนไพรได้ด้วย คือจะช่วยบำรุงหัวใจได้ดี แต่ว่าต้องนำเกสรของดอกบัวหลวงไปตากแห้งก่อนนะ และเราต้องไปหาส่วนผสมมาอีกเล็กน้อย หรือจะเอาไว้ผสมกับยาหอมบางตัวและเอามาดมก็ได้ สรรพคุณดีทุกด้านเลย
  5. ดอกบานเย็น ดอกบานเย็นตัวนี้จะไม่บานตอนเช้า ใช่แล้วตามชื่อของมันเลยคือจะไม่บานตอนเช้า แต่กว่าจะได้เห็นดอกบานเย็นบานนั้นก็คงจะช่วยบ่ายแก่ๆ แล้ว แต่ดอกบานเย็นตัวนี้จะช่วยชีวิตใครได้หลายคนในสมัยก่อน เพราะดอกบานเย็นนั้นช่วยแก้อาการกระอักเลือด หรืออาเจียนออกมาเป็นเลือด วิธีก็คือเอาดอกบานเย็นนั้นมาคั้นเอาแต่น้ำ และเอาไปผสมน้ำดื่มได้เลย
  6. ดอกทานตะวัน ทุกคนคงชอบดอกนี้กันมากๆ เพราะดอกทานตัวนี้ทั้งสวยและมีเอกลักษณ์ขนาดนี้ ดอกทานตะวันยังช่วยเรื่องสามารถเป็นยาแก้หลอดลมอักเสบได้ สามารถช่วยเรื่องแก้อาการวิงเวียนศีรษะ ทำให้หน้าตาสดใส ช่วยเรื่องปวดฟัน ปวดท้อง หรือมีอาการตาลายก็ช่วยได้ ช่วยเรื่องขับลมได้ดีอีกด้วย ดอกทานตะวันไม่ได้มีดีแค่สวยจริงๆ
  7. ดอกทองกวาว มีสีสันสดใสร้อนแรง เป็นไม้ดอกต้นใหญ่ เป็นสมุนไพรชั้นดีสามารถถอนพิษไข้ได้ หรือขับปัสสาวะได้ดี วิธีง่ายๆ ก็คือ นำดอกทองกวาวมาคั้นน้ำเสร็จแล้วเอาน้ำมาผสมกับน้ำดื่มได้เลย ในหลอดยาดมจะช่วยแก้เรื่องตามัวหรืออาการเจ็บตาได้
  8. ดอกท้อ ดอกไม้ตัวนี้ถ้าใครได้เห็นจะบอกว่าสวยมาก แต่ชื่อไม่ได้ดูสวยเท่าไหร่ เพราะชื่อดูหดหู่ดูท้อเหลือเกิน แต่เรื่องดีของดอกท้อก็มีนะ ก็คือจะช่วยเรื่องอาการท้องผูกได้ ใครที่ถ่ายไม่ค่อยออกแนะนำให้ดื่มเลย บรรเทาอาการปวดเอวหรือสะโพกได้ดี การดื่มน้ำสมุนไพรจากดอกท้อตัวนี้แนะนำว่าให้จิบทีละนิด แต่จิบบ่อยๆ เพื่อรสชาติที่ดีขึ้น วิธีการทำก็ง่ายๆ คือ นำดอกสดของมันมาต้มแต่ผสมน้ำดื่มได้เลย

อ่านจบบทความนี้แล้ว ได้รู้จักประโยชน์และสรรพคุณของ 8 ดอกไม้เป็นยา มีค่ามากกว่าความสวย ดีต่อสุขภาพ ก็ลองหามาปลูกไว้ติดบ้านกันนะ